วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไก่ชนกับหญ้ากระต่ายจาม


สารคามไก่ชน

สมุนไพร "หญ้ากระต่ายจาม"

หญ้ากระต่ายจาม 
วัชพืชจำพวกไม้ล้มลุก

สมุนไพรไทยแก้เลือดตกในเลือดเสียอาการตกในกระจายในร่างกายไก่ชน

        ในบรรดาพืชตระกูลหญ้าจำพวกวัชพืชที่อยู่ตามธรรมชาติได้สร้างให้กับมนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ในด้านของการนำมาเป็นยารักษาเพื่อบรรเทาอาการของโรคไม่มากก็น้อย สิ่งสำคัญและเป็นตัวหลักในการใช้พืชสมุนไพรมาทำเป็นยานั้น ควรสังเกตลักษณะของพืชประจำพันธุ์นั้น รูป รส ความแตกต่างและสรรพคุณของตัวยาหรือฤทธิ์ของยาที่นำมาใช้ในด้านของปริมาณ การแสดงผลตอบรับของยาในทางที่ดีขึ้น ผู้ที่จะนำพืชสมุนไพรมาใช้ต้องเป็นผู้รู้ก่อนที่จะนำมาใช้ มิฉะนั้นอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้เพราะใช้ในทางที่ผิดสมุนไพรบางชนิดที่นำมาใช้ถ้าเกิดรับมากเกินไปอาจทำให้ได้รับสารที่เกิดอันตรายจากสมุนไพรได้ ในการใช้ควรศึกษาถึงสัดส่นในการใช้ด้วย
       สมุนไพรไก่ชนในฉบับนี้ผู้เขียนได้ค้นพบว่าในบรรดาของพืชตระกูลหญ้า ไม่ว่าจะเป็น หญ้าแพรก หญ้าขน หรือหญ้าคาที่เราเรียกกันและอื่นๆ ส่วนสมุนไพรตระกูลที่นำมาใช้ในไก่ชนมีดังนี้

หญ้ากระต่ายจาม
        แถบภาคเหนือจะเรียกว่าหญ้าจาม ในภาคกลางเรียกว่า หญ้ากระต่ายจาม,หญ้าผมยุ่ง,กระต่ายจันทร์,สาบร้าง ส่วนคนจีนจะเรียกว่า โฮ่วเกี้ยวอิ้มเจี๋ยะเช้า ลักษณะของต้นกระต่ายจามจะมีใบสีเขียว ใบคล้ายกับในโหระพาขึ้นอยู่ทุกพื้นที่ของประเทศไทย

สรรพคุณทางยา
       ต้นหญ้ากระต่ายจามใช้ทั้งต้นมาทำยามีรสชาติเฝื่อนขม แก้ช้ำใน แก้โลหิตคั่นค้างกระจาย แก้อาเจียนเป็นโลหิต ดับพิษสุรา แก้ริดสีดวงทวาร แก้ไข้ป่า แก้ตานขโมย

สรรพคุณทางยาที่นำมาใช้กับคน
       นำต้นหญ้ากระต่ายจามมาหั่นตากแดดจนแห้งแล้วนำมาเก็บไว้เมื่อจะนำมาใช้ก็นำหญ้ากระต่ายจามที่ได้ตากไว้จนแห้ง นำมาต้มกินรักษาอาการของโรคที่กล่าวไว้ข้างต้น

สรรพคุณที่นำมาใช้กับไก่ชน
       ไก่ชนที่เกิดจากการชนหรือซ้อมปล้ำมาหลายอัน แล้วมีแผลถูกตีลำตัวและลำคอมีเลือดตกใน อาการช้ำในเมื่อผ่านไปหลายวันไก่มีอาการเหงาซึมเนื้องจากไม่ได้ถ่ายเลือดเสียออกส่วนสมุนไพรที่นำมาใช้ในการถ่ายเลือดที่เสียออกจากตัวไก่ชนก็คือ หญ้ากระต่ายจาม
       นำต้นกระต่ายจามมาโขลกผสมกับมะขามเปียกหรือจะใช้ใบสดๆของต้นกระต่ายจามให้กินเลยก็ได้และก็เลี้ยงบำรุงไก่ชนได้ตามปกติแต่ถ้าเกิดไก่ชนของท่านไม่สบายก็ไม่ควรจับไก่อาบน้ำตากแดดเพราะอาจจะทำให้ไก่ชนไม่สบายหนักขึ้นมากกว่าเดิมหรือตายได้ในการใช้ต้นกระต่ายจามมาโขลกผสมกับมะขามเปียกก็ให้กินพอประมาณขนาดหนึ่งก้อนพอคำแล้วให้น้ำพอประมาณ


จากทีมงาน เพชรไกรทอง
ซุ้มเพชรไกรทอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น